โรงเรียนอนุบาลบางแพ
บทคัดย่อชื่อเรื่องรายงาน รายงานผลการใช้และการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ชื่อผู้รายงาน นางนภาวรรณ ศิริละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่ปรึกษา 1. นายประมวญ นาควิมล ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบางแพ 2. นางสุดใจ ศรีสมพงษ์ ครูชำนาญการพิเศษสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลบางแพ การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน การคิด และ การเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลบางแพ ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียน สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลบางแพ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 24 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)ใช้แบบแผน การพัฒนาแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ (One Groub Pretest Posttest Design ) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) และค่า t - test ( Dependent Samples ) ผลการพัฒนาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 13 เล่ม มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 82.69/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก
เป็นการเริ่มต้นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ดี ครูป้อมเป็นผู้นำในการกระตุ้นเพื่อนครูได้ดีมาก ในกลุ่มสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเรื่องคุณธรรมจริยธรรมได้อีก...ลองหารือกันในหมู่สมาชิกทีมดูนะครับ...จากครูวัด
บทคัดย่อ
ตอบลบชื่อเรื่องรายงาน รายงานผลการใช้และการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางนภาวรรณ ศิริละ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่ปรึกษา 1. นายประมวญ นาควิมล ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบางแพ
2. นางสุดใจ ศรีสมพงษ์ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลบางแพ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน การคิด และ การเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลบางแพ ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียน สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอนุบาลบางแพ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 24 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)ใช้แบบแผน การพัฒนาแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ (One Groub Pretest Posttest Design ) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกทักษะเรื่องการอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ภาษาไทย จากหนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาไทย จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) และค่า t - test ( Dependent Samples )
ผลการพัฒนาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 13 เล่ม มีประสิทธิภาพเฉลี่ย 82.69/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก
เป็นการเริ่มต้นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ดี ครูป้อมเป็นผู้นำในการกระตุ้นเพื่อนครูได้ดีมาก ในกลุ่มสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเรื่องคุณธรรมจริยธรรมได้อีก...ลองหารือกันในหมู่สมาชิกทีมดูนะครับ...จากครูวัด
ตอบลบ